Người lớn tuổi và công nghệ (P2)

Nhà mạng tại Việt Nam sẽ thực hiện việc khoá máy điện thoại thuần 2G và 3G từ tháng 12/2023.

Nhằm để tiết kiệm nguồn nhân lực và hạ tầng viễn thông, đồng thời mở rộng sóng 4G và 5G. Nhằm ngăn chặn các cuộc gọi spam và lừa đảo đồng thời ngăn chặn các thiết bị điện thoại trôi nổi không rõ nguồn gốc. Để thúc đẩy người dùng smartphone và các thiết bị nghe gọi cơ bản như điện thoại cục gạch với câu nói huyền thoại : “Chọi chó, chó chết” (symbal phone) trên hạ tầng sóng 4G/5G. Việc phổ cập 4G/5G sẽ đem lại nhiều thay đổi rõ rệt trong mọi mặt của đời sống. Tiến hành tắt hoàn toàn sóng 2G 3G trong tương lai.

Đây sẽ là cuộc cách mạng để thúc đẩy Chính phủ điện tử, kinh tế số, xã hội số… một cách nhanh chóng và cũng là động lực quan trọng đưa Việt Nam phát triển nhanh và mạnh hơn. Khi 100% người dân sử dụng smartphone sẽ thúc đẩy những dịch vụ số phong phú hơn, dịch vụ dữ liệu được sử dụng nhiều hơn, nhà mạng có thêm doanh thu và cơ hội phát triển mới.

Tuy nhiên sự thay đổi này gây khó khăn cho những người tàn tật, khiếm khuyết, các bậc trung cao niên lớn tuổi trong gia đình bạn. Dưới đây là những thiết bị điện thoại mình gợi ý, để các cô chú lớn tuổi, hay các bạn có thể mua tặng cho thành viên trong gia đình mình. Để cùng nhau tiến lên 4G/5G nhé. Vì đã quen với các thiết bị sóng 2G/3G, cơ bản, phổ thông với hàng phím cao su T9 huyền thoại đến các thiết bị điện thoại thông minh nhưng giá rẻ còn được bán trên thị trường nhé.

Điện thoại phổ thông có kết nối 4G/5G

Mình sẽ giới thiệu 5 chiếc điện thoại phổ thông trong tầm giá dưới 1 triệu đáng mua nhất nhé.

1. Điện thoại Masstel IZI 10

Thiết kế nhựa xuyên suốt thân máy, hệ thống bàn phím nổi đi kèm phông chữ bàn phím to rõ, dễ nhìn. Trọng lượng máy nhẹ chỉ 75 gram, dải loa chạy dài phía sau thân máy. Với kết nối 4G, hỗ trợ 2 SIM, và thẻ nhớ 32Gb đem lại kết nối tiện lợi, giải trí với âm nhạc MP3, nghe đài FM không cần cắm tai nghe 3.5. Điện thoại có đèn pin tích hợp phía cạnh trên của máy. Hệ điều hành đơn giản dễ sử dụng với phông chữ siêu to. Masstel IZI 10 4G là phiên bản thấp nhất của dòng điện thoại phổ thông của hãng Masstel. Với mức giá phải chăng và cơ chế sử dụng dễ dàng, tập trung phục vụ những trải nghiệm cơ bản nhất ở một chiếc điện thoại, Masstel IZI 10 4G sẽ đảm nhiệm tốt vai trò của một sản phẩm dành cho người lớn tuổi, hoặc những ai đang tìm kiếm một thiết bị liên lạc hai SIM hai sóng có thời lượng pin ấn tượng.

2. Điện thoại Masstel IZI 26
 

Là phiên bản nâng cấp của Masstel IZI 10 4G. Chiếc điện thoại Masstel IZI 26 4G có màn hình to hơn kích thước 2.4 inch, độ phẩn giải cao hơn và ngôn ngữ thiết kế tinh giản và thời thượng hơn. Bàn phím dạng chìm, cách phím bấm có phông chữ số to rõ ràng. Danh bạ lưu tối đa 500 số cùng với đó là kết nối 4G đi kèm trên cả 2 slot cắm sim, kết hợp hỗ trợ thẻ nhớ 32Gb. Hệ thống loa to hơn đem lại âm thanh sắc sảo và to hơn. Phông chữ to là một điểm cộng của nhà Masstel IZI khi bạn muốn mua tặng cho ba mẹ, hay những người lớn tuổi trong gia đình. Tuy nhiên không thể điều chỉnh kích cỡ phông chữ. Với viên pin 1800mAh cực khủng, chiếc điện thoại này hứa hẹn sẽ đem lại thời lượng sự dụng lâu dài cho người sử dụng.

3. Điện thoại Masstel Lux 20

Tiếp đến chiếc điện thoại mà mình kể tên trong danh sách giá rẻ của nhà Masstel là chiếc Lux 20. Nghe như dòng xe Lux của Vinfast ấy nhỉ. Đúng thế, Masstel Lux 20 đem đến cho bạn ngôn ngữ thiết kế bo tròn các cạnh, đơn giản mà đẹp, sang trọng nhất trong tầm giá. Mình ấn tượng với mặt sau của chiếc điện thoại này nhìn tách biệt và có điểm nhấn rõ ràng. Tuy nhiên chúng là một khối khi bạn tháo ra đấy, rất ấn tượng đúng không. Phần cấu hình tương tự chiếc máy IZI 26 ở trên. Nhưng đây là phiên bản Lux mở đầu phân khúc cao cấp hơn của nhà Masstel. Chính vì vậy, Masstel Lux 20 được trang bị Blutooth 5.0 và cổng sạc Type-C. Khả năng sạc với cổng Type-C đem lại sự tiện lợi với công suất 2.5W. Chính vì thế mà chiếc điện thoại này chính là một lựa chọn nữa cho bạn đáng cân nhắc đấy.

4. Điện thoại Nokia 105 4G


Với Nokia 105 4G, việc giữ liên lạc với gia đình và bạn bè chưa bao giờ dễ dàng đến thế. Dịch vụ thoại chất lượng cao VoLTE (thoại trên nền băng thông rộng) mang đến cuộc gọi với chất lượng âm thoại trong trẻo, rõ nét và chân thực (Hỗ trợ 2 sim, không có thẻ nhớ). Và khi không gọi điện, nghe đài FM và chơi trò chơi sẽ giúp bạn thoải mái giải trí những khi buồn chán (Game sẽ mất tiền mua trừ game Rắn săn mồi là miễn phí). Bạn có thể điều chỉnh được kích cỡ phông chữ với tính năng Zoomed menus giúp phóng to các biểu tượng và sự hỗ trợ đọc rõ thông tin bằng giọng nói tiếng Việt có dấu cho thao tác chính xác và điều hướng nhanh chóng. Hệ thống phím bấm dạng nổi, thiết kế gọn đơn giản và hài hòa đem lại thao tác cầm nắm thoải mái, ôm trọn trong lòng bàn tay. Mình không thích cách Nokia bố trí phần micro phone đàm thoại, trông hơi rời rạc và mất đi vẻ đẹp phía trước của máy.

Vì có chức năng đọc thông tin bằng giọng nói tiếng Việt. Đây là chiếc điện thoại phổ thông giá rẻ nhất của nhà Nokia có tính năng cực kỳ hữu ích này. Tuy đã không còn chức năng đọc giờ bằng tiếng Việt như các thiết bị Nokia 1280 xưa, nhưng tính năng Đọc thông tin sẽ rất hữu ích với những người lớn tuổi, mắt kém hoặc những người khiếm thị, khiếm thính.

5. Điện thoại Nokia 110 4G


Với camera tích hợp, đèn pin, các trò chơi cổ điển, truy cập Internet dễ dàng, đài FM không dây và có dây, trình phát video, bộ nhớ mở rộng 32gb tối đa và máy nghe nhạc MP3, sẽ không bao giờ có giây phút buồn tẻ khi bạn sở hữu Nokia 110 4G. Được trang bị bàn phím T9 cổ điển có độ nảy cao, các phím bấm mại và rất dễ thao tác đem đến sự thoải mái cho người dùng giúp tốc độ gõ văn bản được nhanh và chính xác hơn. Nếu bạn thích dòng bàn phím dạng chìm thì đây là một sự lựa chọn bên cạnh chiếc Nokia 105 4G với mức giá dễ tiếp cận cho người dùng phổ thông.

Đây là những chiếc điện thoại nhỏ gọn và cực kỳ tiện lợi của hãng Nokia. Với tầm giá trên 500 nghìn đồng thì đây là những chiếc điện thoại đáng để sở hữu. Trong hộp có 1 cục sạc, sách hưỡng dẫn sử dụng và đặc biệt là Nokia ưu ái tặng cho người dùng 1 tai nghe có dây đi kèm.

Vừa rồi là 5 chiếc điện thoại phổ thông đáng mua nhất dựa trên góc nhìn của mình. Với lựa chọn từ 400 đến 500 nghìn sẽ còn nhiều lựa chọn khác như: Masstel IZI 15, Masstel IZI 20, Masstel IZI 30 phiên bản có 4G. Với mưc giá rẻ, đủ dùng cho điều kiện nghe gọi nhắn tin thông thường.

Trong tầm giá gần 1 triệu đồng cho đến hơn 1 triệu đồng. Bạn có thể cân nhắc các dòng điện thoại phổ thông sau đây: Nokia 105 DS Pro 4G, Nokia 215 4G, Nokia 8210 4G, hay chiếc Nokia 5710 XpressAudio cho nhu cầu nghe nhạc,…

Một vài lời khuyên của mình khi lựa chọn điện thoại phổ thông cho người lớn tuổi trong gia đình. Các bạn nên ưu tiên những dòng điện thoại có mức giá vừa phải từ 400-800 nghìn. Điện thoại có phím bấm dạng nổi, Màn hình từ 1.8 đến 2 hoặc 3inch thì càng tốt có độ phân giải tốt, tốt nhất là chở các bô lão ra cửa hàng để chọn vì càng lớn tuổi mắt càng kém đi. Điện thoại phải bắt buộc có hỗ trợ 2 Sim với kết nối 4G đi kèm. Có khe cắm thẻ nhớ MicroSD 32Gb hoặc nhiều hơn, để có thể tải nhạc, tuồng, cải lương gì đấy để phục vụ nhu cầu giải trí của các cụ. Cổng sạc MicroUSB là tối thiểu, được thì nên mua Type-C sẽ dễ cắm sạc hơn. Bạn nên ra trực tiếp mua tại các cửa hàng điện thoại lớn, uy tín, gần nhà càng tốt, nếu được thì chở đối tượng theo (đây là đối tượng sử dụng điện thoại nhé haha) sẽ tiện hơn nếu họ không ưng có thể đổi và chốt máy dễ dàng hơn. Tuyệt đối không mua trên các quảng cáo rao vặt trên Youtube.

Cần cân nhắc và lựa chọn điện thoại phổ thông dựa trên 3 tiêu chí sau: nhu cầu sử dụng cần những gì, kinh tế ra sao, và đối tượng mua là ai. Chúc bạn sẽ chọn cho mình những chiếc điện thoại phổ thông 4G phù hợp để sử dụng và cũng như làm quà tặng cho ba mẹ, ông bà, những người lớn tuổi trong gia đình nhé. Ở phần sau mình sẽ liệt kê những chiếc điện thoại thông minh đáng mua nhất với mức giá hạt dẻ cho bạn lựa chọn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *